Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Và Tự Động Hóa Nâng Cao Năng Lực Dịch Vụ Logistics
Theo Chuyên Gia Dự Án MUTRAP K.S Trần Chí Dũng
NHỮNG XU HƯỚNG ỨNG DỤNG TRONG CÔNG VIỆC HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI
+ Có các ứng dụng nổi bật:
- Robot kho hàng: Xu hướng của Robot trong kho hàng chủ yếu là để lấy hàng. Đó là những hệ thống mang hàng đến người đóng gói/ giao hàng, những kệ hàng và thiết bị vận chuyển được tiêu chuẩn hóa, Robot có thể lấy hàng từ những giá kệ thông thường.
- Xe không người lái: Thử nghiệm xe không người lái đầu tiên ở Úc diễn ra ở Adelaide năm 2016 và đã trở thành hiện thực trong ngành mỏ ở Tây Úc được một vài năm. Theo :Lior Ron, đồng sáng lập OTTO, xe tự lái sẽ giúp người vận hành Logistics giảm chi phí vận chuyển tới 40%/km và giảm tai nạn giao thông có liên quan đến xe tải ( Technology trends in Logistics). Tuy nhiên, giải pháp này cần được hỗ trợ về mặt pháp lý và ủng hộ từ Chính phủ trước khi được sử dụng rỗng rãi.
- Thực tế tăng cường/ thực tế ảo ( augmented reality-AR): là công nghệ tích hợp những thoong tin vào như âm thanh, vi deo, đồ họa, hoặc dữ liệu GPS từ máy tính đến cái nhìn thực tế của người sử dụng. Trong Logistics, công nghệ này có thể giúp công nhân nhận diện nhanh chóng thông tin lô hàng, từ đó thời gian làm hàng được đấy nhanh hơn. DHL đã thử nghiệm Ả ở Châu Âu và Mỹ bằng cách trang bị cho công nhân kho hàng kính thông minh AR, giúp họ lấy hàng theo đơn hàng, giúp việc lấy hàng nhanh hơn 30%.
- Giao hàng theo yêu cầu (On-demend delivery): Việc giao hàng nhanh kết hợp sự tiện lợi của việc đặt hàng bất cứ đâu và sự sẵn có hàng hóa ở những cửa hàng bán lẻ truyền thống. Sự tiện lợi và giao hàng cùng ngày chi phí thấp là mô hình bán lẻ tương lai và dần dần được khách hàng đón nhận. Công nghệ giao hàng theo yêu cầu sẽ được các công ty áp dụng vì cần phải đổi mới nhanh chóng và tăng tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng.
- Giao hàng bằng máy bay Drone và droid: Amazon và Walmart bắt đầu thử nghiệm máy bay drone để theo dõi hàng tồn và giao những bưu kiện nhỏ, giao hàng trong cửa hàng (in-store delivery). Droid là Robot giao
hàng nhỏ có thể đi trên lề đường/ vỉa hè có tiềm năng nhất với công ty logistics, bán lẻ và TMĐT.
- Cần nắm rõ về Lgistics cho TMĐT: Những hiểu biết của doanh nghiệp về công nghệ vận tải sẽ giúp doanh nghiệp logistics và nhà bán lẻ cắt giảm giá thành như sự tiêu hao năng lượng hay xác định tuyến đường (routing) không hiệu quả.
- Cuộc chạy đua trong giao hàng chặng cuối:
• Nền tảng công nghệ "kiểu Uber" cho giao hàng chặng cuối mà có sử dụng nguồn lực từ cộng đồng (crowd-sourced) có ích với việc giao hàng có khối lượng nhỏ mà có thể vận chuyển bằng xe hai bánh hoặc lớn hơn.
• Giao hàng bằng máy bay Drone: là máy bay không người lái, có thể có nhiều hình dạng, kích thước và phục vụ nhiều mục đích khác nhau.Chúng có thể có sải cánh rộng như một máy bay phản lực hay chỉ nhỏ như một chiếc máy bay mô hình điều khiển bằng sóng radio.
- Phân tích dự báo: sẽ trở thành xu hướng công nghệ lớn nhất trong vận tải và logistics và sẽ không chỉ giới hạn trong việc thiết lập đường xe, tránh việc tiêu tốn nhiên liệu và phát triển các ứng dụng web.
- Những nền tảng giao hàng " kiểu Uber": Amazon được mong đợi sẽ phát hành một ứng dụng giống Uber, kết nối người lái xe tải và người gửi hàng, loại bỏ bên thứ 3 yêu cầu mức phí cao. Công ty vận tải đường bộ Mỹ P&S Transportation đã phác thảo công cụ BI giúp phân tích doanh thu trên hàng hóa vận chuyển, xác định những khách hàng tiềm năng nhất và những cơ hội kinh doanh mới.
- Hợp tác với công ty, startup công nghệ: Năm 2016, Unilever đã hợp tác với startup Convoy- một doanh nghiệp vận chuyển theo yêu cầu. Đây là mối quan hệ cả 2 bên cùng có lợi, công ty công nghệ có nguồn khách hàng ổn định, công ty sản xuất tận dung được cách suy nghĩ và vận hành mới mẻ, tiến bộ và tăng hiệu quả công việc.
- "Cải tiến hay là chết" đã trở thành sự thật: Các doanh nghiệp tập trung chuyển đổi sự hiệu quả, tính minh bạch và đối mặt với rủi ro sẽ có lợi. Sự tiết kiệm có thể đo được qua việc giảm thiểu độ trễ của đường xe (routing delay) và phản ứng nhanh hơn với những xu hướng đang thay đổi.
- Doanh nghiệp nước ngoài ngày càng chịu sức áp giảm thời gian giao hàng: Khách hàng càng mong đợi giao hàng nhanh thì nhà bán lẻ càng tạo áp lực cho nhà cung cấp nước ngoài giao hàng nhanh. Hàng hóa được sản xuất theo yêu cầu ở nước ngoài và được giao nhanh cho khách hàng sẽ ngày càng phổ biến hơn.
- Chiến lược vận tải đa phương thức hỗ trợ doanh nghiệp TMĐT: Hỗ trợ bởi công nghệ và các thiết bị quản lý vận tải, sử dụng những giải pháp vận tải đa phương thức để tối ưu hóa chi phí và thời gian vận chuyển, tối đa hóa lợi nhuận trên doanh thu.
- Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tăng và các cửa hàng thực tế sẽ giảm: Các tòa nhà với cửa hàng bán lẻ sẽ trở thành những kho hàng. Việc này giúp công ty tối ưu hóa tài sản hiện có và đưa sản phẩm gần hơn với người tiêu dùng và giao hàng nhanh hơn.
- Tự động hóa sẽ làm giảm nhuồn nhân lực trong ngành logistics: Việc sử dụng robot để xếp dỡ và giao hàng nhanh hơn, rẻ hơn với sự chính xác cao hơn, nhưng cũng dần giảm nhu cầu công nhân kho hàng.
+ Xu hướng tương lai:
- Internet vạn vật (Internet of Things-IoT): IoT chủ yếu giúp việc kết nối giữa máy móc với nhau và cải thiện hiệu quả giao hàng, được mong đợi gia tăng tốc độ, giảm thiểu lãng phí và giảm chi phí tổng thể. Người ta tin rằng IoT sẽ có thể kết nối với các công nghệ mới như AIDC (AIDC (Automatic Identificatinon and Data capture)), RFID (Radio Frequency Identification) hay Bluetooth để nhận diện những yếu tố cần thay đổi theo nhu cầu của công ty và khách hàng.
- Big Data tác động tới việc lập kế hoạch và tốc độ chuỗi cung ứng: Với công cụ tốt hơn và có nhiều dữ liệu hơn ở những điểm khác nhau trong chuỗi cung ứng, các công ty có thể giảm những "phần đệm" (để phòng ngừa rủi ro) mà thường có trong mô hình lập kế hoạch chuỗi cung ứng. Điều này có nghĩa là giảm sự dư thừa, giảm số lượng sản phẩm và quản lý tốt hơn việc giao hàng theo dự kiến.
- Phân phối đa kênh (Omni-channel) tăng lên: là cách tiếp cận đa kênh giúp cung cấp trải nghiệm mua sắm thông suốt cho khách hàng, dù khách hàng mua sắm online trên điện thoại hay máy tính, qua điện thoại hay cửa hàng thực tế. Trải nghiệm của khách hàng của phân phối đa kênh có sự tích hợp giữa các kênh.
- Chuỗi cung ứng và trách nhiệm xã hội: Trách nhiệm xã hội hay được biết đến như sự phát triển bền vững, giảm lượng khí thải carbon, tăng sự minh bạch chuỗi cung ứng. Nhiều công ty thừa nhận rằng họ bắt đầu làm CSR (Corporate Social Responsibility) vì áp lực từ chính quyền và quan điểm của cộng đồng. Tuy nhieenn CSR ngày càng được nhìn nhận là cách để tăng doanh thu, giữ khách hàng và nhân viên và tạo sự thu hút thương hiệu. Ngày càng nhiều doanh nghiệp logistics và chuỗi cung ứng CSR vào chiến lược kinh doanh của họ.